Dạy con đọc sách như thế nào đã là câu hỏi được nhiều phụ huynh và giáo viên quan tâm. Bài viết này tôi muốn chia sẻ về những trải nghiệm và quan sát của cá nhân.

Cần phải thú thật rằng tôi được mệnh danh là mọt sách khi còn là một đứa trẻ, nhưng khi trưởng thành tôi không thấy nhiều "giá trị" trong công cuộc đọc sách của mình. Nên tôi đã sai lầm không dạy con mình văn hóa đọc sách khi con cần (từ tuổi cấp 2). 

Tuy nhiên tôi đã bắt đầu dạy ngôn ngữ cho con tôi từ rất sớm, từ khi cháu ra đời, vào mỗi buổi sáng sớm tôi đã trò chuyện khi massage cho con. Khi con lớn hơn, khoảng hơn 1 tuổi, tôi đã bày trò chơi đọc thơ cho cháu. Cách chơi là tôi đọc một bài thơ ngắn của Trần Đăng Khoa cho con nghe mỗi tối. Sau khi đọc vài lần, tôi bảo bé nhắc lại tiếng cuối cùng của mỗi câu thơ, trong khi tôi đọc các tiếng trước đó, tôi chừa lại tiếng cuối cho con đọc. Và cháu có sự phát triển ngôn ngữ từ rất sớm: cháu bắt đầu nói vào tháng thứ 10. 

Suốt thời trẻ thơ trước khi vào lớp 5 của con, tôi đã cùng xem hoạt hình với con, đọc sách cho con nghe. Cháu có sự phát triển rất tốt về ngôn ngữ. Và với cháu thứ 2, tôi đã hướng dẫn cháu học và đọc các sách Tiếng Anh từ lớp 3, vào mỗi mùa hè, việc chính của cháu là đọc sách- vì sách Tiếng Anh được biên soạn theo level (tăng dần độ phức tạp trong ngữ pháp, từ vựng và ý tưởng cùng cách diễn đạt). Cháu đã nhanh chóng bắt kịp việc học tại Mỹ khi cháu theo mẹ đi định cư vào năm 11 tuổi. 

Tại Mỹ, có rất nhiều phương pháp để xây dựng văn hóa đọc sách cho trẻ. Ở mức độ rộng, các thành phố đề có thư viện, và các thư viện được kết nối với nhau (có nghĩa là dân cư của 1 hạt có thể mượn và trả sách ở bất kỳ thư viện nào, có thể renew và đặt mượn sách online). Bất cứ trường học nào cũng có thư viện khá rộng. Bất cứ gia đình nào cũng có giá sách. Nhà sách cũng được mở ra khắp nơi, có cả nhà sách 1/2 giá, và nhà sách giá rẻ (sách cũ). Và Amazon với việc mua sách online và mua sách bản điện tử đã khiến cho việc đọc sách như một gì cần thiết như thực phẩm vậy. 

Các hoạt động đọc sách được tổ chức khắp nơi, cho mọi lứa tuổi. Thư viện mở các lớp đọc sách cho trẻ con từ lúc 6 tháng tuổi (phụ huynh đem con đến), thư viện tổ chức các buổi tọa đàm về sách. Ở trường, việc học ngôn ngữ là đọc sách, lớn lên, việc học các môn xã hội gắn liền với việc đọc sách. 

Hầu như các gia đình đều đưa con đến thư viện mượn sách từ khi con còn nhỏ, và có lẽ đến khi tụi trẻ lên cấp 3. 

Truyền thống đọc sách đã có từ lâu, trở thành những "nghi lễ" hoặc ít ra thói quen: Bedtime stories là lúc trẻ được cha mẹ đọc sách cho nghe, nói chuyện về sách.

Người lớn sẽ tự động yêu sách (tất nhiên không phải 100% vì ở Mỹ sở thích cá nhân được hình thành từ sớm, được nuôi dưỡng suốt đời). Người ta rủ nhau lập câu lạc bộ đọc sách và nói chuyện về sách- và họ làm điều đó vì họ thích và muốn. 

Vậy công thức nào để việc đọc sách được thiết lập và nuôi dưỡng. Cha mẹ làm gương và làm thủ lĩnh dẫn dắt. Nhà trường cần thay đổi phương pháp dạy học bền vững và có tầm nhìn hơn là chỉ hướng dẫn học trò đuổi theo các kỳ thi. Hãy xây dựng nền tảng ngôn ngữ trước khi thực hành sử dụng ngôn ngữ (tôi đang nói về việc dạy và học môn Ngữ Văn).

Hãy lập các Action Plans cho việc đọc sách, bắt đầu bằng việc đặt ra mục tiêu và khung thời gian cho các mục tiêu này (thêm các hoạt động và deadline cho mỗi mục tiêu, tăng dần về độ khó của mục tiêu)

Ví dụ, bắt đầu bằng 1 mục tiêu nhỏ cho việc đọc sách: mục tiêu 1: trẻ nhận biết rằng đọc sách là một thói quen cần thiết. Hành động là cha mẹ bắt đầu set up thời gian đọc sách cùng con, mua sách đúng sở thích và lứa tuổi và cùng đọc với trẻ. Mục tiêu ban đầu là đọc 10 cuốn sách. Hãy hoàn thành đọc 10 cuốn sách cùng con trước khi đặt mục tiêu thứ 2. Có trẻ không thích đọc chữ, vậy thì hãy cho trẻ nghe sách audio, hoặc cho trẻ đọc truyện tranh. 

Mục tiêu tiếp theo có thể là đọc rộng. Ví dụ: trong 4 tuần đọc về 4 chủ đề. Dẫn trẻ đi chọn sách cho 4 chủ đề này, và đọc cùng trẻ vào thời gian đã được set up cho việc đọc sách trước đó. Hớng dẫn trẻ viết report, cùng trẻ thảo luận và thưởng cho trẻ vì đã hoàn thành mục tiêu.

Sau đó, có thể set up mục tiêu xây dựng thói quen đọc sách. Lúc này trẻ đã có thời gian đọc được xây dựng ở những plan trước đó, và lúc này phụ huynh có thể để trẻ đọc tự do, chỉ tham gia hỗ trợ nhắc nhỏ, ghi nhận tiến bộ (khen, khuyến khích, bày tỏ sự tự hào vì trẻ làm được những gì trẻ đặt ra)

Về việc chọn sách, cần nhớ 2 nguyên tắc: chọn sách theo level và chọn sách theo sở thích. Thỉnh thoảng có những project chọn sách theo chủ đề.

Chìa khóa để thành công là cha mẹ dành thời gian và sự tập trung cho mục tiêu của con, đồng hành hỗ trợ cùng con.

Chúc các bạn thành công!

Ẩn NHẬN BẢN TIN IELTS UPDATED

0